ผู้จัดการรายวัน-- เอเอฟพี - นักศึกษาต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย ที่จบจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย จำนวนมากกว่า 1 ใน 3 มีทักษะภาษาอังกฤษที่แย่มากถึงขนาดที่ว่า ไม่ควรจะได้รับเข้ามหาวิทยาลัยเสียด้วยซ้ำ งานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2550 ระบุ งานศึกษาโดย บ็อบ เบอร์เรล ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโมนาช…
อ่านเพิ่มเติม
นายกสมาคม ร.ร.นานาชาติ เผย ร.ร.นานาชาติเปิดใหม่เฉพาะปี 47 มีถึง 5-6 แห่ง เพื่อรองรับเด็กไทยที่แห่เรียนเพิ่มถึง 20% ชี้ต้นเหตุการศึกษาไทยล้มเหลว หลักสูตรพัฒนา แถมผู้บริหาร ศธ.กับนักวิชาการไม่ฟันธงสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อนุบาลหรือประถม ขณะที่พ่อแม่ต่างดิ้นรนเพื่อให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล…
อ่านเพิ่มเติม
การศึกษาไทยปี 2544 อยู่ในอันดับ 44 จาก 49 ประเทศ ตกจากปีที่แล้วซึ่งอยู่อันดับ 35 พบการศึกษาไทยยังไม่ตอบสนองการแข่งขัน คนไทยรู้และเข้าใจเศรษฐกิจน้อยมาก ทั้งที่งบฯ การศึกษาไทยอยู่ในอันดับ 2 ของเอเชีย แต่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพ เพราะไม่ได้ใช้ไปที่ตัวเด็ก แต่ทุ่มกับสถานที่ โดยเฉพาะรั้วและป้ายโรงรียนที่ไม่มีชาติใดในโลกที่สร้างด้วยหินแกรนิตมากเท่าไทย…
อ่านเพิ่มเติม
ทักษะเบื้องต้นในการเรียนภาษาอังกฤษคือ การฟังและการพูด ขั้นตอนต่อจากนั้นคือการอ่านและการเขียน แต่จากการสังเกตของผู้เขียนซึ่งมีประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษมานานกว่าสิบปี พบว่า นักศึกษาไทยส่วนใหญ่ประสบปัญหาและอุปสรรค เพราะขาดทักษะเบื้องต้นคือการฟังและการพูด ถ้านักศึกษาได้ฝึกฝนการออกเสียงอย่างถูกต้องแล้ว…
อ่านเพิ่มเติม
จากการสังเกตของผมตอนที่เริ่มหัดพูดภาษาอังกฤษตอนแรกๆ จะเห็นว่าฝรั่งเขาพูดค่อนข้างไว และเป็นจังหวะวรรคตอน มีการเน้นเสียงหนักเบา มีข้อยกเว้นในการอ่านคำบางคำ คือไม่อ่านออกเสียงตามที่สะกด ไม่เฉพาะที่ได้ระบุไว้ในตำรา จึงทำให้เราฟังฝรั่งเขาไม่รู้เรื่อง ทั้งๆ ที่ถ้าเขียนเป็นประโยคให้เราอ่านจะเข้าใจได้ดีกว่า…
อ่านเพิ่มเติม